Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm việc tại Thanh Hóa

Thứ ba - 05/01/2021 22:57 66 0

Ảnh 1(6)

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc nêu rõ trong những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT, sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, toàn Ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong năm 2020, cùng với việc xây dựng, thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được quan tâm xây dựng khang trang với tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt 87,7%. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia có nhiều chuyển biến, toàn tỉnh đã có 1.522 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 75,9%.

Công tác xây dựng đội ngũ tiếp tục được quan tâm thực hiện. Đến nay tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên là 99,97%, trong đó trên chuẩn 76,1%.

Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên với tỷ lệ học sinh (HS) xếp loại học lực giỏi, khá ngày càng tăng; tỷ lệ HS yếu, kém giảm so với năm học trước. Tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp năm 2015 là 91,2%, đến năm 2020 là 97,64%, tăng 6,44%. Năm 2020, điểm bình quân các môn thi tốt nghiệp THPT là 6,06 điểm, tăng 0,96 điểm so với năm 2019. Trong kỳ thi này toàn tỉnh có 917 HS đạt 27 điểm ở 3 môn xét tuyển đại học, 257 lượt HS đạt điểm 10…

Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được duy trì trong tốp đầu cả nước về thành tích thi học sinh giỏi Olympic quốc tế và khu vực. Từ năm 2015 đến nay Thanh Hóa đoạt 12 huy chương Olympic Quốc tế (7 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ); đoạt 4 huy chương Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ).

Kết quả phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS luôn được giữ vững, đặc biệt là phổ cấp tiểu học mức độ 3 - mức độ cao nhất hiện nay.

Bên cạnh kết quả đạt được, Ngành GD&ĐT Thanh Hóa vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, như: Chất lượng giáo dục tuy được nâng lên song chưa đồng đều ở các vùng, miền trong tỉnh. Các trường học khu vực vùng cao biên giới, vùng bãi ngang ven biển, khu vực nông thôn chất lượng còn thấp so với yêu cầu.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tuy được quan tâm xây dựng song một số trường học còn khó khăn. Hiện giáo dục mầm non vẫn còn 15% số phòng học tạm; phòng học mượn và nhờ. Nhiều trường học đã được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, sau 5 năm cơ sở vật chất đã xuống cấp nhưng chưa có kinh phí để bổ sung, nâng cấp, không đủ tiêu chuẩn để đề nghị công nhận lại.

Đội ngũ giáo viên thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế, cùng với đó tình trạng thừa, thiếu cán bộ, giáo viên cục bộ chưa được giải quyết dứt điểm.

Một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục năng lực quản lý còn hạn chế, chậm đổi mới. Một bộ phận giáo viên còn yếu về trình độ, năng lực, việc đổi mới phương pháp dạy học còn chậm, chưa tự bồi dưỡng, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT, các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thảo luận, đề xuất các giải pháp liên quan đến rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất; công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo; chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; vị trí việc làm của cán bộ, công chức tại phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; vấn đề phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao; hoạt động tự chủ trong trường đại học…

Ngành GD&ĐT Thanh Hóa đề nghị Bộ GD&ĐT kiến nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường các chương trình mục tiêu Quốc gia về GD&ĐT để xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng trường chuẩn Quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, nhất là vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển.

Có cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng 100% các trường tiểu học và THCS khu vực miền núi theo mô hình bán trú, nội trú. Có chính sách thu hút đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác ở khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn với mức phụ cấp 50% mức lương hiện hưởng.

Đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ, các ngành liên quan giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục, nhất là khi số lượng HS, số lớp tăng hằng năm. Đồng thời tham mưu cho Chính phủ quy định số lượng cụ thể (số lượng tối thiểu, tối đa) công chức làm việc tại phòng GD&ĐT, để thống nhất thực hiện trên toàn quốc, vì hiện nay công tác quản lý Nhà nước về GD&ĐT trên toàn quốc chưa thống nhất về chức năng, nhiệm vụ, số lượng công chức làm việc tại phòng GD&ĐT…

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư TỈnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thanh Hóa luôn cố gắng thực hiện tốt nhiện vụ phát triển sự nghiệp GD&ĐT, song quá trình triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tỉnh Thanh Hoá rất mong nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ GD&ĐT.

Trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chích sách, chủ trương nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ, đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà lên tầm cao mới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Ngành GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là các huyện miền núi.

Đồng chí đề nghị tỉnh Thanh Hoá cần tập trung xây dựng, đưa vào thực hiện 3 Đề án liên quan đến “Phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên”, “Rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất” và “Phát triển nguồn nhân lực”.

Để xây dựng và thực hiện tốt các Đề án trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, HĐND tỉnh cần ban hành nghị quyết làm cơ sở triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý, tỉnh Thanh Hoá cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục của 11 huyện miền núi trong tỉnh. Rà soát, sắp xếp lại cơ sở giáo chuyên nghiệp, quan tâm đến vấn đề tạo đạo nghề, vấn đề bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên các cấp, các bậc học đáp ứng yêu cầu đổi mới để cùng với cả nước thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đối với sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua. Đồng thời, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ GD&ĐT, đặc biệt là việc thực hiện 3 Đề án mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gợi ý triển khai thực hiện trong thời gian tới, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đòi hỏi cách làm mới, quyết tâm cao của tỉnh nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng GD&ĐT tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Phong Sắc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Thủ tục hành chính
Trả lời cử chi
Thăm dò ý kiến

Cho biết mức độ hài lòng của bạn đối với Trang thông tin điện tử trường THPT Như Xuân

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay10,907
  • Tháng hiện tại118,646
  • Tổng lượt truy cập2,447,748
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây